No Name

No Name

ผู้เยี่ยมชม

mmdeller@gmail.com

  ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถระหว่างซ่อม (1076 อ่าน)

30 พ.ย. 2560 08:47

วันก่อนมีเพื่อนสมาชิคสอบถามมา เลยเอามาลงให้อีกครั้งครับ

ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถระหว่างซ่อม

ช่วงก่อนหน้านี้ไม่กี่เดือน ผมรู้สึกจะค่อนข้างโชคไม่ค่อยดี มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อย วันอาทิตย์นึงกำลังขับรถออกจากซอยอยู่ดีๆ ก็มีรถเบ๊นซ์ขับสวนเลน ทำให้เราซึ่งคอยระวังแต่รถทางขวาเลยไม่ทันเห็นชนเข้าอย่างจัง แต่เนื่องจากรถเราเป็นฝ่ายถูก ก็เลยยังโชคดีในโชคร้ายไม่ต้องเสียค่าซ่อมรถ แต่เพราะความเสียหายที่มาก และต้องรออะไหล่นาน กว่ารถจะซ่อมได้เสร็จก็ปาเข้าไป 28 วัน ทีนี้ไอ้ 28 วันที่ไม่มีรถนี่สิ เราก็ยังต้องเดินทางมาทำงานอยู่ ไปกลับวันนึงก็ประมาณ 500 บาท 28 วัน ก็14,000 บาท โอ้ แม่จ้าว ซวยจริงๆ อยู่ดีๆ ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มถึง 14,000 บาท

แต่ก็ยังโชคดีในโชคร้าย (อีกหล่ะ) พอดีมีน้องที่อยู่บริษัทประกันภัยแนะนำว่า “พี่ติดต่อไปที่บริษัทประกันของรถเบ็นซ์ที่ผิด เรียกร้อง ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถระหว่างซ่อมสิ เรามีสิทธินะ” ผมก็เลยหู ตาสว่าง และดำเนินการเรียกร้องทันที ได้เงินมา 10,000 บาท แม้จะไม่ได้เงินถึง 14,000 บาทก็ดีกว่าไม่ได้ครับ

หลายท่านคงอยากรู้แล้วสิครับ ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถระหว่างซ่อม คืออะไร ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถระหว่างซ่อม คือ ประโยชน์ของผู้ใช้รถที่ถูกละเมิดที่หลายคนไม่เคยเรียกจากการถูกคู่กรณีชน (กรณีเราต้องเป็นฝ่ายถูกเท่านั้นนะครับ) ซึ่งโดยทั่วๆไป บริษัทประกันจะให้เราเอารถไปซ่อมกับอู่ของประกัน แล้วก็จบๆกันไป แต่ไม่เคยบอกเราเรื่อง ค่าขาดประโยชน์ฯ เลย เหตุผลที่ไม่บอก ก็เพราะบอกแล้ว หากเราเรียกร้องค่าขาดประโยชน์ฯ บริษัทประกันก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม

แล้วบางท่านก็สงสัย ก็แล้วทำไมบริษัทประกันฝ่ายเราถึงไม่เรียกร้องค่าขาดประโยชน์ฯให้เราหล่ะ เรื่องการเรียกร้องค่าขาดประโยชน์นี้ ไม่เกี่ยวกับบริษัทประกันฝ่ายเราครับ เป็นเรื่องที่เราต้องเรียกร้องเอาเอง บริษัทประกันฝ่ายเราทำหน้าที่เพียงแต่รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุเท่านั้น

ทีนี้ ถ้าเราจะเรียกร้อง ค่าขาดประโยชน์ฯ ต้องทำอย่างไรบ้าง (ย้ำนะครับว่า เราต้องเป็นฝ่ายถูกเท่านั้น)

1. อันดับแรก หลังจากเฉี่ยวชนเรียกประกันมาเคลียร์แล้ว ให้ถ่ายรูป

– สภาพรถของเราและคู่กรณีหลังอุบัติเหตุ

– ใบเคลมที่ประกันคู่กรณีออกให้ว่าเป็นของที่ไหน เบอร์อะไร

– กรมธรรม์ประกันรถของคู่กรณี

2. เอาใบเคลมของประกันฝ่ายเราเข้าซ่อมในศูนย์หรืออู่ในเครือ ก่อนให้อย่าลืมถ่ายเอกสารไว้

3. เมื่อรถซ่อมเสร็จ ขอสำเนาเอกสารรายการซ่อม และใบรับรถส่งรถที่มีวันที่ชัดเจน

ขั้นตอนเรียกค่าขาดประโยชน์ฯ

1. โทรหาประกันคู่กรณี แจ้งเลยว่าจะยื่นเรียกสินไหมค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถระหว่างซ่อม

2. fax หรือส่งเอกสารดังต่อไปนี้ให้ประกันคู่กรณี

- ใบเคลม

- ใบแจ้งซ่อม ใบรับรถจากอู่

- รูปรถที่เกิดอุบัติเหตุ

- สำเนาทะเบียนรถ

- สำเนาบัตรประชาชน

- หนังสือเรียกร้องค่าขาดประโยชน์ที่ผมใช้จริง(ตัวอย่างข้างล่าง) หากมีเส้นทางแน่นอนต้องเขียนแผนที่เดินทางด้วย

เรียนผู้จัดการฝ่ายราคา บริษัท *****ประกันภัย จำกัด

เนื่องจากในวันที่ ******* กระผมได้ขับรถยนต์ยี่ห้อ *** ทะเบียน ****เดินทางออกบ้านโดยผ่าน ถนน ****** ขณะนั้นมีรถยนต์ยี่ห้อเบนซ์ทะเบียน ******* ได้ขับรถสวนเลนจราจร ทำให้รถของข้าพเจ้าได้ชนกับรถดังกล่าว และทราบว่าคู่กรณีนั้นได้ทำประกันรถยนต์กับ บริษัท **** ประกันภัย จำกัด ซึ่งเป็นฝ่ายผิด จึงทำให้รถยนต์กระผมเกิดความเสียหายเป็นจำนวน 4 รายการ (ตามเอกสารแนบ)

ซึ่งรายการอะไหล่ดังกล่าวนั้น ต้องทำการสั่งซื้อและมีระยะการรออะไหล่ รวมถึงการซ่อมแซมประกอบและรวมถึงทำสี จึงทำให้กระผมขาดการใช้ประโยชน์จากรถยนต์เป็นเวลาทั้งสิ้น 28 วัน (นับจากวันที่เกิดอุบัติเหตุ ***** ถึงวันที่รับรถ *****)ซึ่งธุรกรรมประจำวันผมมีการใช้รถยนต์ทุกๆวันจึงเกิดค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยกระผมขอชี้แจ้งธุรกรรมประจำวันดังรายละเอียดดังนี้

1. กระผมต้องขับรถมาทำงานเป็นประจำนั้น ซึ่งจาก **** มาทำงานที่ บริษัท ***** จำกัด(มหาชน) ที่ถนน **** โดยกระผมจากเดิมขับรถไปทำงาน จึงต้องอาศัยแท็กซี่ในการเดินทาง

2. กระผมเป็นหัวหน้าครอบครัว ซึ่งในวันหยุดกระผมและทางครอบครัวจะมีการใช้จ่ายเพื่อซื้อของเข้าบ้าน ซึ่งการซื้อของเข้าบ้านกระผมก็ใช้รถยนต์ในการเดินทาง

ดังนั้นในการดำเนินชีวิตของกระผม จะมีการใช้รถยนต์เพื่อทำธุรกรรมต่างๆ โดยเห็นได้ชัด กระผมจึงใคร่ขอทาง ผู้จัดการฝ่ายราคา บริษัท ****ประกันภัย จำกัด พิจารณาค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถยนต์ของกระผม จากหนังสือ ฉบับนี้ด้วย

ขอแสดงความนับถือ

(นาย ...................)

หลังจากส่งเอกสารแล้ว ก็จะมีเจ้าหน้าที่ของประกันคู่กรณีโทรมาติดต่อและต่อรอง ก็แล้วแต่เราต่อรองนะครับ หลังจากนั้นประมาณ 7 วันก็จะได้รับเงินโอนเข้าบัญชีหรือรับเป็นเช็ค (อันนี้แล้วแต่บริษัทประกันนะครับ)

รู้อย่างนี้แล้ว ครั้งหน้าหากเจออุบัติเหตุ และเราเป็นฝ่ายถูก อย่าลืมเรียก ค่าขาดประโยชน์ฯนะครับ

27.145.137.89

No Name

No Name

ผู้เยี่ยมชม

mmdeller@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้